logo Default FTIPC

Petrochemical

Member Login
Remember Login
Register l Forgot Password?
Follow Us

FTIPC E-Newsletter

FTIPC E-Newsletter ฉบับที่ 21 ประจำวันที่ 30 ตุลาคม 2556

โลจิสติกส์ในบริบทที่เกี่ยวข้องกับ AEC

โลจิสติกส์ในบริบทที่เกี่ยวข้องกับ AEC
โลจิสติกส์ในบริบทที่เกี่ยวข้องกับ AEC

โลจิสติกส์มีความเกี่ยวข้องกับการเปิดเสรี AEC ใน 2 บริบทด้วยกัน ได้เเก่ ธุรกิจการให้บริการด้านโจิสติกส์ (Logistic Service Providers : LSPs) เเละประเด็ยการจัดการโลจิสติกส์ (Logistic Management)
 

โลจิสติกส์เป็นหนึ่งในสาขาบริการที่เปิดเสรีภายใต้กรอบความตกลงอาเซียน โดยถูกกำหนดอยู่ในสาขาเร่งรัด (Prority Sector) ที่อนุญาตให้นักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนหือถือหุ้นในบริษัทได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ในปี 2556 ซึ่งข้อกำหนดดังกล่าวทำให้ผู้ประกอบการไทยต้องเตรียมรับมือการเข้ามาลงทุนของผู้ให้บริการรายใหญ่ ซึ่งมีความพร้อมทั้งเงินทุน เทคโนโลยี การให้บริการที่ครบวงจร เเละมีความชำนาญเฉพาะด้าน รวมทั้งต้องเตรียมรับมือกับบริษัทนอกสัญชาติอาเซียนที่จะเเฝงตัวเข้ามาเสมือนเป็นนิติบุคคลสัญชาติอาเซียนอีกด้วย

การจัดการโลจิสติกส์อย่างมีประสิทธิภาพ จึงเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญในการเพ่ิมขีดความสามารถในการเเข่งขันทางการค้า เนื่องจากการบริหารจัดการที่ดีจะทำให้สามารถลดต้นทุนโลจิสติกส์ ซึ่งส่งผลให้สินค้าเเละบริการมีต้นทุนโดยรวมถูกลง เเละช่วยเสริมสร้างศักยภาพในการเเข่งขันให้กับผู้ประกอบการไทยในการเข้าสู่ AEC ได้จากการเปรียบเทียบต้นทุนโลจิสติกส์ในปี 2552 โดยมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย พบว่า ประเทศไทยเเละประเทศในอาเซียนส่วนใหญ่ยังคงมีต้นทุนด้านโลจิสติกส์สูงมาก เมื่อเทียบกับสิงคโปร์หรือประเทศที่พัฒนาเเล้ว ที่มีต้นทุนโลจิสติกส์ต่ำกว่าถึงร้อยละ 10

ในปี 2553 ธนาคารโลกมีการประเมินประสิทธิภาพด้านโบจิสติกส์ (Logistics Performance Index : LPI) ของประเทศไทยเปรียบเทียบกับประเทศในกลุ่มอาเซียน (ยกเว้นบรูไน) โดยใช้เกณฑ์ชี้วัด ได้เเก่ พิธีการศุลกากร โครงสร้างพื้นฐานการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ ขีดความสามารถในการให้บริการ ระบบติดตามเเละตรวจสอบสินค้าเเละการส่งมอบที่ตรงเวลา ซึ่งพบว่าไทยมีศักยภาพอยู่ในอันดับ 3 โดยเป็นรองสิงคโปร์เเละมาเลเซีย

ทั้งนี้ ปัจจัยสนับสนุนในการเป็น ASEAN Logistics Hub ของประเทศไทย ได้เเก่ ความได้เปรียบในด้านทำเลที่ตั้งซึ่งมีอาณาเขตติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน การเป็นสมาชิกกรอบความร่วมมือทุกกรอบเหลี่ยมเศรษฐกิจ อาทิ GMS ฯลฯ เเละการมีเส้นทางเชื่อมโยงระหว่างภูมิภาคตามเเนวพื้นที่เศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม ก็ยังคงมีอุปสรรคสำคัญต่อการเพิ่มขีดความสามารถในการเเข่งขันด้านโลจิสติกส์ของประเทศไทย เช่น โครงสร้างพื้นฐานในการขนส่ง การขาดบุคคลากรที่มีความรู้ในการบริหารจัดการด้านโลจิสติกส์ ทักษะในการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร กฎหมายเเละระเบียบข้อบังคับที่ยังขาดมาตรฐานที่เป็นสากล เเละการพัฒนาของผู้ประกอบการไทย

ที่มา : วารสาร สภาอุตสาหกรรมเเห่งประเทศไทย ฉบับที่ 44 ส.อ.ท.นำอุตสาหกรรมสู่ความยั่งยืนคู่สังคมไทย

   
 
QUEEN SIRIKIT NATIONAL CONVENTION CENTER, ZONE D, 2ND FL, 60 NEW RACHADAPISEK RD., KLONGTOEY, BANGKOK 10110.
TEL: FAX:   E-MAIL : info@ftipc.or.th
COPYRIGHT © 2011 ALL RIGHTS RESERVED